Hành trình đưa Túi Việt ra thế giới và góp phần phát triển làng nghề truyền thống

Anh Vũ Mạnh Hùng 44 tuổi, (Hà Nội) hiện là Giám đốc của Công ty TNHH Túi Việt – một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm túi xách. Tính đến nay, các sản phẩm túi thủ công mỹ nghệ của anh đã xuất khẩu đến nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật, châu Âu…

Đưa sản phẩm làng nghề ra thế giới

Trước khi lập nghiệp ở Thủ đô, anh Hùng vốn là người con của vùng đất Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Người dân nơi đây có truyền thống thêu thùa và làm các sản phẩm thủ công nhiều đời. Khi trưởng thành, anh Hùng lên Hà Nội học tập và lập nghiệp, anh làm trong lĩnh vực về xuất nhập khẩu và có cơ hội được đi nhiều quốc gia tham quan và học hỏi. Anh đến nhiều triển lãm, các cửa hàng, khu chợ bán đồ dùng truyền thống thì anh nhận tiềm năng của đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Người nước ngoài yêu thích sản phẩm thủ công của người Việt bởi nét đẹp riêng biệt mà không phải thương hiệu nào cũng có được.

Chân dung anh Vũ Mạnh Hùng – một người con của tỉnh Hà Nam có niềm đam mê với việc phát triển
Chân dung anh Vũ Mạnh Hùng – một người con của tỉnh Hà Nam có niềm đam mê với việc phát triển

Từ đó, anh Vũ Mạnh Hùng quyết định quay lại quê nhà để nghiên cứu phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Năm 2004, anh đã bắt đầu bán sản phẩm lên các cửa hàng trên phố ở Hà Nội và có được những lô hàng đầu tiên xuất ra nước ngoài. Hai năm sau là năm 2006, anh Hùng thành lập doanh nghiệp là Công ty TNHH Túi Việt chuyên sản xuất và phân phối túi xách handmade, có xưởng sản xuất đặt tại Hà Nam.

Những năm đầu, Túi Việt tập trung phát triển các dòng túi thêu truyền thống. Sau đó, nhận thấy nhu cầu thị trường thay đổi thì mở rộng sản xuất thêm các loại túi mới như túi đính cườm, túi mây tre, túi thổ cẩm, túi đan móc và các dạng túi lụa. Doanh nghiệp tập trung sản xuất số lượng lớn với mức giá tầm trung và chất lượng vừa đủ để tiếp cận phần lớn khách hàng.

Nâng cao sản phẩm thủ công với chương trình OCOP

Đến năm 2019, khi có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông cùng Văn phòng Nông thôn mới Trung ương tổ chức Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP), Túi Việt đã tham gia và hướng đến phát triển các dòng sản phẩm cao cấp phục vụ khách hàng.

Trong 2 năm Covid-19, Túi Việt đã gặp không ít khó khăn, trong đó các quy định cách ly xã hội đã làm gián đoạn việc sản xuất nên anh Hùng đã chuyển đổi thành mô hình khác. Thay vì sản xuất tập trung thì sẽ chia thành các công đoạn riêng cho mỗi nhóm. Lợi thế là người dân sẽ chủ động làm sản phẩm và tập trung tạo ra sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, nếu cần hàng nhanh số lượng lớn thì sẽ khó hơn và khi nhận sản phẩm nếu có sai sót thì sẽ khó chỉnh sửa hơn. Song, điều này không phải là trở ngại quá lớn với Túi Việt bởi những người dân nơi đây vốn có tay nghề cao và kinh nghiệm nên hầu hết đều đảm bảo yêu cầu mà anh đề ra.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Túi Việt được trưng bày tại Hà Nội
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Túi Việt được trưng bày tại Hà Nội

Nhờ kinh nghiệm nhiều năm sản xuất túi handmade với các sản phẩm thẩm mĩ và chất lượng, khi tham gia chương trình OCOP, Túi Việt có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao và 2 sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao.

Chia sẻ về tác động khi tham gia OCOP, anh Vũ Mạnh Hùng cho biết: “OCOP giúp doanh nghiệp được nhận diện thương hiệu tốt hơn, có cơ hội tham gia nhiều chương trình, hội chợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. OCOP như một loại chứng chỉ chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng nên được khách trong và ngoài nước tin tưởng hơn. Từ đó, giúp Túi Việt có thêm vị thế trên thị trường, góp phần thúc đẩy tăng doanh thu.”

Bên cạnh đó, sự phát triển của Túi Việt cũng góp phần vào việc phát triển giá trị văn hóa, tự hào với Slogan “Túi Việt là túi dành cho người Việt và túi của người Việt”. Anh Vũ Mạnh Hùng chia sẻ: Toàn bộ sản phẩm của thương hiệu sản xuất đều được làm thủ công tỉ mỉ, tạo nên những mẫu mã mang tính thời trang ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại. Nguồn nguyên vật liệu thân thiện, có hơn 70% là nguyên phụ liệu của làng nghề trong nước, còn lại chỉ nhập khẩu những vật liệu mà trong nước chưa sản xuất được.

Theo anh Đỗ Văn Cường – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Chủ tịch Hội Làng nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống Thiết Úng Vân Hà, chia sẻ: “Những năm qua, ngành thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam. Ngành thủ công mỹ nghệ có vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, là ngành nghề thu hút nhiều lao động tham gia, góp phần xoá đói giảm nghèo ở nông thôn. Vì vậy, những cơ sở sản xuất như Túi Việt của anh Vũ Mạnh Hùng, ngoài việc tạo việc làm và tăng thu nhập cho các hộ làm nghề và bản thân doanh nghiệp thì đó cũng là một phần lớn góp vào việc gìn giữ và phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống, đưa được văn hoá và nghệ thuật thủ công mỹ nghệ truyền thống ra bạn bè quốc tế”.

Theo Tường Vi/Làng nghề Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *