Sản phẩm OCOP rộn ràng đơn hàng đầu Xuân

Để đáp ứng nhu cầu thị trường và những đơn hàng mới của năm 2023, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất với khí thế lao động khẩn trương, nhộn nhịp.

Sản xuất ruốc cá rô tại Công ty TNHH thương mại chế biến thực phẩm Dòng Sông Xanh, xã Trường Yên (Hoa Lư). Ảnh: Trường Giang
Sản xuất ruốc cá rô tại Công ty TNHH thương mại chế biến thực phẩm Dòng Sông Xanh, xã Trường Yên (Hoa Lư). Ảnh: Trường Giang

Tại Công ty TNHH thương mại chế biến thực phẩm Dòng sông xanh (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), hơn chục lao động đang miệt mài, tỉ mỉ với từng công đoạn sản xuất ruốc cá rô Tổng Trường và ruốc cá Trắm cỏ. Anh Ngô Đức Tâm, Giám đốc Công ty cho biết: Cuối năm và đầu năm là thời điểm tiêu thụ tốt nhất sản phẩm ruốc trên thị trường. Bởi cuối năm nhiều người mua làm quà biếu Tết, quà tặng người thân. Đầu năm lại là cao điểm của du lịch và ruốc cá rô cũng là một trong những sản phẩm được du khách ưa thích và lựa chọn khi đến với Ninh Bình. Chính vì vậy, ngay từ ngày mùng 5 tháng Giêng, doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường, sản xuất ra những sản phẩm mới, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Cũng theo anh Tâm, hiện Công ty có 4 sản phẩm ruốc sạch, trong đó có 2 sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao là ruốc cá rô Tổng Trường và ruốc cá Trắm cỏ. Trung bình mỗi tháng Công ty tiêu thụ khoảng 3 – 4 tấn cá nguyên liệu, tương đương với 300 – 400 kg ruốc cá thành phẩm. Riêng trong tháng Tết và sau Tết, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, ước tính Công ty tiêu thụ từ 500 – 600 kg ruốc thành phẩm.

Việc đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao đã giúp thương hiệu ruốc cá rô Tổng Trường và ruốc cá Trắm cỏ thuận lợi hơn khi mở rộng thị trường. Sản phẩm ruốc cá của Công ty đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh và vươn ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Nam Định, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… Thời gian tới, Công ty tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao năng lực sản xuất với kỳ vọng sản phẩm đặc sản này có thể vươn ra thị trường quốc tế.

Tại cơ sở sản xuất nem chua Yên Mạc của gia đình ông Phạm Văn Quân (xã Yên Mạc, huyện Yên Mô) luôn tấp nập người mua. Ông Quân cho biết: “Các cơ sở nông sản sạch trên địa bàn tỉnh đặt hàng ngay sau Tết để khai xuân và nhiều người về quê ăn Tết cũng đã lựa chọn sản phẩm của chúng tôi để làm quà nên lao động của gia đình phải làm luôn tay. Không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh, những ngày này, cơ sở còn chuẩn bị hàng phục vụ khách du lịch và xuất đi một số tỉnh, thành phố trong cả nước nên càng thêm bận rộn”.

Sản phẩm nem chua Yên Mạc của gia đình ông Quân được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2020. Để quảng bá sản phẩm, cơ sở được hỗ trợ tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia hội chợ, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm nem chua Yên Mạc tiêu thụ tốt hơn, doanh thu của cơ sở đã tăng 20% so với trước đây. Riêng trong dịp trước và sau Tết, sản phẩm bán ra gấp 2 – 3 lần ngày thường.

Thời điểm này, bà con xã viên của Hợp tác xã trồng cây ăn trái Đồng Phong (huyện Nho Quan) vừa thu hoạch ổi chín cung ứng ra thị trường, vừa chăm sóc, bọc những quả non để tránh bị sâu bệnh xâm nhập.

Ông Bùi Văn Cường, Giám đốc HTX cho biết: Bà con địa phương đưa cây ổi vào trồng từ năm 2015. Đến nay, ổi trở thành một trong những hàng hóa chủ lực cho giá trị kinh tế cao của bà con và được nhân rộng diện tích lên 7 ha. Năm 2022, sản lượng ổi của HTX đạt 180 tấn, doanh thu đạt 2,7 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt 900 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với chất lượng thơm ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm, năm 2022 ổi Đồng Phong đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là cơ sở quan trọng để HTX tiếp tục nhân rộng mô hình, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm, có giá trị kinh tế cao.

Đại diện Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 100 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3-4 sao. Việc các cơ sở, doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP đẩy mạnh sản xuất với các đơn hàng mới là khởi đầu thuận lợi cho một năm nhiều thành công. Để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thời gian tới, Chi cục phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức như tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị, sàn thương mại điện tử… để tìm kiếm, kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Theo Báo Ninh Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *