Tiền Giang: Nâng tầm nông sản từ sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh và đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân. Với việc được công nhận sản phẩm OCOP, nhiều chủ thể tạo được uy tín, thương hiệu, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH TMDV Trí Sơn hiện có 28 sản phẩm được công nhận OCOP.
Công ty TNHH TMDV Trí Sơn hiện có 28 sản phẩm được công nhận OCOP.

*Hiệu quả

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa sâu rộng ở phạm vi cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia với mục tiêu nâng tầm sản phẩm.

Nhận thấy việc tham gia Chương trình OCOP sẽ giúp ích cho doanh nghiệp (DN) trong mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, ông Bùi Băng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (TP. Mỹ Tho) đã chủ động tham gia. Từ sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn và sự nỗ lực không ngừng, đến nay, DN đã có 28 sản phẩm đạt công nhận OCOP. Trong đó, có 25 sản phẩm chứng nhận 4 sao và 03 sản phẩm 3 sao. Ông Bùi Băng Sơn cho biết: “Sản phẩm OCOP đã được quảng bá rộng rãi trên phạm vi cả nước. Khi được công nhận OCOP, khách hàng sẽ rất quan tâm. Hàng hóa đảm bảo chất lượng, có xuất xứ hàng hóa rõ ràng nên được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng loại. Nhờ chất lượng sản phẩm được đảm bảo, công ty đã có sự tăng trưởng rất nhanh về mặt thị trường dù chịu không ít sự cạnh tranh”.

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lúa gạo, thời gian qua, Công ty TNHH Vinh Hiển (huyện Gò Công Tây) cũng rất chú trọng đến việc xây dựng sản phẩm OCOP. Ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển chia sẻ, đến nay, DN đã có 05 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Việc được công nhận sản phẩm OCOP giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tốt hơn trong thời gian qua. Hiện các đối tác và người tiêu dùng đều rất tin tưởng sản phẩm OCOP. Từ đó, DN cũng có sự tăng trưởng về mặt thị trường hơn với trước khoảng hơn 10%. Tuy nhiên, điều quan trọng là mang lại là giá trị. “Đối với mặt hàng gạo, việc được công nhận sản phẩm OCOP, khi đi đấu thầu thì khả năng trúng thầu cao hơn. Hiện các sản phẩm chủ lực của DN đã đạt công nhận OCOP nên đi dự thầu rất dễ dàng. Hướng tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm OCOP” – ông Huỳnh Văn Danh cho biết thêm.

Công ty TNHH Nhà Cổ Ba Đức (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) hiện có 02 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Bánh phồng tôm nhà cổ; Điểm tham quan du lịch Nhà cổ Ba Đức. Với đặc thù là địa điểm kinh doanh dịch vụ du lịch, việc được công nhận sản phẩm OCOP đã giúp công ty khẳng định uy tín, thương hiệu đối với du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Đại diện Công ty TNHH Nhà Cổ Ba Đức cho biết, kể từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch cũng như ẩm thực của công ty càng được nhiều người biết đến hơn.

* Để sản phẩm OCOP lan tỏa

Trên thực tế, với những giá trị mang lại, Chương trình OCOP đang tiếp tục được tỉnh đẩy mạnh triển khai, đặc biệt là sự tham gia và hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nâng cấp các sản phẩm OCOP. Theo ông Bùi Băng Sơn, hướng tới, DN đang làm hồ sơ để một số sản phẩm được công nhận OCOP. Định hướng của DN là đưa các sản phẩm yến để xuất khẩu, do đó, đơn vị sẽ phấn đấu để sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao.

Theo ông Võ Văn Lập, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, việc tham gia Chương trình OCOP là cơ hội tốt để hợp tác xã khẳng định chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đây là cơ hội để các tổ chức, cá nhân nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất ngành Nông nghiệp theo hướng nâng giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Với những kết quả và giá trị mang lại, Chương trình OCOP thời gian qua đã tạo được sự lan tỏa và đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh chương trình này, nhằm mục tiêu nâng tầm các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trên tinh thần đó, các tổ chức, cá nhân và chủ thể đã có sản phẩm được công nhận OCOP đang tiếp tục hưởng ứng chương trình này.

Theo ông Võ Văn Lập, trong thời gian tới, để Chương trình OCOP tạo sức lan tỏa, ngày càng đi vào thực chất, góp phần nâng tầm nông sản tỉnh nhà, ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn phổ biến nội dung Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức. Điều này nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và Nhân dân, nhất là chủ thể sản xuất để hiểu rõ về lợi ích, giá trị kinh tế tích cực trong thực hiện Chương trình OCOP. Qua đó, kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh. Một trong những nội dung quan trọng là ngành Nông nghiệp sẽ vận động, khuyến khích các chủ thể tích cực tham gia Chương trình OCOP, nhất là các sản phẩm sẵn có. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các chủ thể định hình các sản phẩm ý tưởng có tiềm năng, lợi thế của địa phương đăng ký tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Trên cơ sở chính sách của Trung ương, ngành Nông nghiệp sẽ nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa các chính sách trên địa bàn tỉnh nhằm định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, tiềm năng của từng địa phương…

Theo tiengiang.gov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *